Bạn mới bắt đầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada? Bạn chưa biết xử lý đơn hàng sao cho đúng quy trình? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này, Sapo sẽ chia sẻ cho bạn cách xử lý đơn hàng trên Lazada nhanh gọn, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đạt hiệu quả cao. Mời các bạn cùng tham khảo!
Cách xử lý đơn hàng trên Lazada có 5 bước chính, bao gồm: Tiếp nhận đơn hàng mới, đóng gói đơn hàng, giao hàng cho đơn vị vận chuyển, nhận thanh toán và cuối cùng là giai đoạn đổi trả hàng. Dưới đây Sapo sẽ hướng dẫn chi tiết hơn cách xử lý đơn hàng trên Lazada cho các nhà bán hàng mới.
Bước đầu tiên trong hướng dẫn cách xử lý đơn hàng trên Lazada là, bạn cần vào trang bán hàng của Lazada là Seller Center để kiểm tra và quản lý toàn bộ đơn hàng. Khi có đơn hàng mới phát sinh, hệ thống Lazada sẽ tự động chuyển đơn hàng đó về mục Đang xử lý. Vì vậy, bạn cần để ý kỹ mục này thường xuyên để tránh tình trạng không kiểm soát được đơn mới.
Ở bước tiếp theo, nhà bán hàng chọn những đơn hàng cần xử lý. Bạn có thể xử lý một hoặc nhiều đơn cùng một lúc tùy vào tình hình. Một số giấy tờ cần thiết trong quá trình này bao gồm: Hóa đơn, mã vận đơn, tem vận chuyển. Bạn lưu ý chuẩn bị đầy đủ để phục vụ cho những bước tiếp theo.
Bước tiếp theo trong cách xử lý đơn hàng trên Lazada là đóng gói sản phẩm. Trong quá trình đóng gói, bạn cần lưu ý một số điều sau:
Bước tiếp theo trong cách xử lý đơn hàng trên Lazada, bạn hãy chuyển trạng thái của đơn hàng thành “Sẵn sàng giao hàng để cập nhật trạng thái đơn hàng cho khách. Bên cạnh đó, người bán hàng cũng cần kiểm tra chính xác hình thức vận chuyển. Sau dods, đợi bên giao hàng tương thích tới lấy hàng hoặc đối với hàng hóa có số lượng ít, bạn cũng có thể chủ động ra đơn vị vận chuyển gửi để rút ngắn thời gian chờ đợi của khách.
Xem thêm: Các đơn vị giao hàng Lazada và những điều cần biết
Sau khi đã kiểm tra và giao đầy đủ các đơn hàng cho bên vận chuyển, người bán hàng nên thường xuyên theo dõi trạng thái đơn hàng để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ như đơn hàng không có người nhận, bị thất lạc hay hư hỏng.
Sau khi sản phẩm đã đến tay khách hàng, bạn chuyển trạng thái sang đã hoàn thành. Sau đó, bạn sẽ nhận được tiền thanh toán cho sản phẩm. Theo quy định bán hàng của Lazada, thời gian bạn được cập nhật về số tiền sẽ được nhận khi giao hàng thành công tới người tiêu dùng là từ 0:00 thứ hai cho đến 23:59 chủ nhật. Người bán thường sẽ được chuyển khoản vào thứ 6 của tuần kế tiếp.
Bước cuối cùng trong cách xử lý đơn hàng trên Lazada là bạn cần giải quyết những trường hợp đổi, trả hàng.
Người bán hàng nên làm việc lại với đơn vị vận chuyển và yêu cầu họ kí biên bản đồng kiểm khi sản phẩm có vấn đề. Nếu bên vận chuyển không đồng ý đồng kiểm với bạn, hãy liên hệ ngay PSC - bộ phận hỗ trợ bán hàng của Lazada.
Nhà bán hàng chỉ có thể kiểm tra được tình trạng bên ngoài và tem niêm phong của sản phẩm. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhắn tin với khách hàng để làm rõ lý do vì sao họ không nhận hàng.
Trên đây là 5 bước cơ bản trong cách xử lý đơn hàng trên Lazada mà Sapo muốn chia sẻ cho các nhà bán hàng. Sau khi đã nắm được cách xử lý đơn hàng trên Lazada, mời bạn cùng lướt xuống để tham khảo một số thông tin liên quan.
Chắc hẳn khi đọc tới đây, các nhà bán hàng cũng nắm rõ được cách xử lý đơn hàng trên Lazada. Việc thực hiện chính xác theo 5 bước này là vô cùng quan trọng và cần thiết. Bởi chỉ cần xảy ra một chút sai sót, nhà bán hàng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể
Khách hàng thường có xu hướng không muốn chờ đợi quá lâu. Vì vậy, nhà bán hàng cần tối ưu các hoạt động trong quy trình xử lý đơn hàng để tiết kiệm thời gian. Trong 5 bước đã được nêu ở trên, bạn có thể cố gắng hoàn thiện nhanh bước đóng gói hàng hóa. Để làm được điều đó, bạn nên vẽ sơ đồ kho, đánh số các kệ để hàng để nhân viên có thể dễ dàng trong việc tìm sản phẩm.
Xem thêm: Kho Lazada ở đâu? Danh sách các điểm gửi hàng Lazada nên biết
Khi chuẩn bị gửi hàng đi, người bán phải dán các thông tin đơn hàng và mã vạch vận chuyển lên gói hàng. Vì vậy, bạn cần sử dụng máy in nhiệt để tránh các tình trạng như:
Cuối cùng, bạn nên thường xuyên cập nhật hàng tồn lên hệ thống, đảm bảo chính sách tồn kho thực tế với kho hàng trên sàn. Nhà bán hàng có thể sử dụng Phần mềm tăng trưởng bán hàng Lazada để kiểm soát số lượng tồn kho một cách chi tiết theo từng ngày, giúp bạn đưa ra quyết định nhập hàng nhanh chóng mà không cần kiểm kho thủ công.
Phần mềm bán hàng Lazada cũng có rất nhiều tính năng khác, hỗ trợ nhà bán hàng trong công việc kinh doanh trên sàn TMĐT, giúp tăng trưởng doanh thu đến 30%. Đăng ký dùng thử miễn 7 ngày ngay hôm nay!
Trên đây là hướng dẫn cách xử lý đơn hàng trên Lazada nhanh chóng mà hiệu quả. Hi vọng bạn sẽ có thêm những hiểu biết về quảng cáo Lazada và thành công trong việc tăng trưởng doanh thu của gian hàng bạn trên sàn TMĐT.